Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc phá thai nhưng chủ yếu có 2 loại chính đó là: một loại là nhóm chất cạnh tranh với sự gắn kết của progesterone, loại còn lại thuộc nhóm prostaglandine.



Progesterone là một nội tiết sinh dục nữ, được tiết ra từ buồng trứng, ngay sau rụng trứng, nhằm mục đích giúp nội mạc tử cung phát triển thuận lợi cho trứng làm tổ trong buồng tử cung.

Khi mang thai, buồng trứng sẽ tiếp tục tiết progesterone cho tới khi bánh nhau đủ lớn (vào khoảng 3 tháng) để tiết đầy đủ nội tiết giúp thai phát triển.

Nguồn:   Thuốc phá thai

Progesterone lúc này giúp niêm mạc tử cung phát triển, giúp cho sự làm tổ của trứng và giúp trứng – phôi phát triển cùng nhiều điều kiện thuận lợi khác cho việc mang thai.

Khi dùng nhóm chất cạnh tranh với sự gắn kết của progesterone, progesterone của buồng trứng vẫn được tiết ra, nhưng không gắn kết được vào các cơ quan cần thiết vì các nơi để gắn kết đã được gắn với thuốc dùng.

Hậu quả là bánh nhau sẽ thoái hóa từ từ và thai sẽ bị sảy do không được nuôi dưỡng. Thuốc nhóm này hiện đang sử dụng là Mifepristone hay còn gọi là RU 486.

Nhóm Prostaglandine có tác dụng khởi phát sự chuyển dạ tự nhiên, thuốc làm mềm cổ tử cung, gây ra cơn gò tử cung đưa đến sự tống xuất thai; có nhiều loại, thường dùng nhất hiện nay tại Việt Nam là Misoprostol (Cytotec)

Chỉ định và cách dùng các thuốc phá thai

Cách dùng

Các thuốc kể trên chỉ có tác dụng ngắn hạn, nghĩa là sau khi dùng để bỏ thai, có thể dễ dàng có thai lại trong vài tháng sau đó mà không sợ thuốc có tác dụng trên lần thai sau (gây hỏng thai hay dị tật thai).

Có hai cách dùng thuốc:dùng phối hợp 2 nhóm thuốc với nhau hoặc chỉ dùng riêng một nhóm prostaglandine. Mifepristone chỉ có một dạng là viên uống 200mg.

Trong khi Misoprostol có nhiều cách sử dụng: uống, đặt âm đạo, đặt dưới lưỡi hay đặt cạnh má bên trong miệng với khoảng cách giữa các liều sử dụng có thể là mỗi 4 giờ, 6 giờ, 12 giờ hay mỗi ngày (trong vài ngày) với liều sử dụng khác nhau.

Chỉ định sử dụng

Phá thai bằng thuốc tại nước ta, đầu tiên được áp dụng cho thai dưới 7 tuần tuổi, hiện nay đã được nới rộng áp dụng với thai 9 tuần tuổi và đang có định hướng áp dụng cho thai 12 tuần tuổi. Dù ở tuổi thai nào, Bộ Y tế chỉ cho phép sử dụng thuốc tại các cơ sở y tế lớn, được đào tạo bài bản về PTNK.

Mức độ thành công của phá thai bằng thuốc có thể đạt tới 90%; khi thất bại với thuốc buộc lòng phải chuyển sang dùng cách phá thai bằng thủ thuật.

Khi đã lỡ dùng thuốc mà thất bại, thai phụ không nên giữ thai vì các thuốc dùng có khả năng gây ảnh hưởng cho thai.

Lưu ý: Phá thai bằng thuốc cần có sự hướng dẫn của các bác sĩ phụ khoa, tuyệt đối bạn không nên tự mua thuốc về uống vì như vậy sẽ nguy hiểm cho sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Mọi chi tiết các bạn có thể liên hệ số điện thoại hotline 01666.06.55.66. Các chuyên gia phòng khám thiên tâm của chúng tôi sẽ sẽ tận tình giải đáp giúp bạn.