Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 28 tuổi. Tôi có đi khám thai nhưng bác sĩ có cho tôi biết thai nhi không khỏe và bị dị tật bẩm sinh. Chính vì vậy mà tôi đã phải bỏ thai bằng thuốc. Sau 2 tuần bỏ thai bằng thuốc tôi cảm thấy cơ thể mệt mỏi và tình trạng chảy máu vẫn còn. Không biết như vậy có sao không thưa bác sĩ ? Tôi có nên đi khám lại không ? Mong bác sĩ cho tôi lời khuyên. (Thanh Mai - Nam Định). 

Thuốc phá thai
Bỏ thai bằng thuốc

Thanh Mai thân mến !

Thai nhi khỏe mạnh là điều mà bất cứ người phụ nữ nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, nếu thai nhi có những dị tật bất thường hoặc sức khỏe của em bé không tốt có thể nguy hiểm đến tình mạng cho người mẹ và cho cả thai nhi thì bạn nên theo lời khuyên của bác sĩ và bỏ thai.

Trường hợp của bạn Thanh Mai đã phá thai bằng thuốc và hiện đã phá thai được 2 tuần và máu vẫn ra thì điều này hoàn toàn binh thường. Thông thường sau khi phá thai bằng thuốc bi ra máu khoảng từ 1-3 tuần. Có điều, bạn Thanh Mai nên đi tái khám lại sau 1 tháng để xác nhận phá thai bằng đã thành công hay chưa. Bạn có bị viêm nhiễm hoặc biến chứng gì không ?

Sau đây các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thiên Tâm sẽ đưa ra một số những biến chứng thường gặp khi phá thai bằng thuốc để bạn tiện theo dõi như sau:

Chảy máu âm đạo nhiều hoặc ứ máu trong tử cung nhiều (gặp trong các trường hợp thai to, tử cung nhão do sanh đẻ nhiều lần), rách cổ tử cung khi cổ tử cung siết cứng ở người chưa sinh nở, thủng tử cung do tư thế tử cung bất thường, tai biến do gây mê, tê hay do dị ứng thuốc(hiếm gặp), sót nhau thai (sót thai), nhiễm trùng, rong kinh, dính buồng tử cung gây khong co kinh nguyet khi tiền sử nạo thai nhiều lần, vô sinh, thai ngoài tử cung …

Trong trường hợp của bạn, nếu sản dịch ra nhiều, kéo dài, có máu cục như vậy thì rất có thể bạn bị sót nhau thai hoặc ứ dịch. Để biết chính xác mức độ ứ dịch hoặc sót nhau thai nhiều hay ít, bạn nên đi khám sớm. Nếu bị sót nhau thai hay ứ dịch trong lòng tử cung thì bạn cần được điều trị tích cực theo chỉ dẫn của bác sĩ vì càng để lâu thì sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm tử cung. Khi tình trạng viêm nhiễm ngược dòng lên vòi trứng, buồng trứng... Thì sẽ dẫn đến nguy cơ vô sinh càng cao. Vì vậy, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt nhé.

Trên đây là một số những giải đáp mà các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thiên Tâm đã đưa ra cho thắc mắc của bạn. Hi vọng những thông tin này hữu ích đối với bạn. Nếu bạn còn có những thắc mắc cần được các bác sĩ phụ khoa Thiên Tâm tư vấn hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng 01666.06.55.66. Các bác sĩ của chúng tôi sẽ tận tình giải đáp giúp bạn.

Xem thêm: Thuốc phá thai