Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Bỏ thai là hành động tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ phụ nữ đi phá thai ngày càng tăng. Vậy, nếu phá thai không an toàn có thể gây hậu quả gì ? Theo các chuyên gia phụ khoa thì khi bạn nữ đi phá thai chui - sử dụng các phương pháp phá thai truyền thống hoặc sử dụng những biện pháp phá thai không an toàn thì nguy cơ bị vô sinh cao do những biến chứng như: thủng tử cung, gây nhiễm trùng...



Các phương pháp phá thai hiện nay được chia làm 3 nhóm như sau:

Thai từ 12 tuần tuổi trở xuống: Hút thai. Từ đầu năm 2004 có thêm phương pháp phá thai bằng thuốc cho trường hợp dưới 8 tuần nếu không có chống chỉ định.

Thai 13-16 tuần: Gắp thai. Bác sĩ làm mềm tử cung rồi nong, gắp và hút thai ra.

Thai to 16-24 tuần: Dùng phương pháp Kovac's (nong cổ tử cung ra, đặt một ống nhựa hoặc túi cao su và bơm nước vào, kích thích chuyển dạ đẻ non bằng túi ối giả.

Biến chứng có thể xảy ra


Các thống kê cho thấy, nạo phá thai là nguyên nhân của 5% số ca tử vong ở sản phụ. Ngoài ra, các thủ thuật này dễ dẫn đến thủng tử cung, băng huyết, tổn thương cổ tử cung hoặc âm đạo, tai biến do dùng thuốc gây mê, gây tê. Các tai biến xuất hiện muộn hơn là sót thai, sót nhau, nhiễm trùng, chấn thương tâm lý (có người bị trầm cảm), nhiễm trùng gây viêm dính buồng tử cung dẫn đến bệnh vô sinh...

Sử dụng phương tiện tránh thai để không có con ngoài ý muốn

Loại thuốc viên ngừa thai qua đêm chỉ áp dụng trong trường hợp khẩn cấp (bao cao su thủng, vòng tuột, quên uống viên thuốc tránh thai...) và không quá 4 lần/tháng. Tuy nhiên, nó thường bị lạm dụng, nhiều người dùng loại thuốc này sau mỗi lần giao hợp, dẫn tới tai biến mà hiệu quả ngừa thai không cao.

Thuốc tránh thai khẩn cấp phải được uống đúng cách: viên thứ nhất trong vòng 72 giờ sau giao hợp, uống càng sớm càng tốt, viên thứ hai trong vòng 24 giờ sau đó.

Hiện có rất nhiều biện pháp tránh thai, bạn hãy áp dụng nếu chưa muốn sinh con. Còn nếu lỡ có thai, nên đến cơ sở y tế có chất lượng nạo phá thai an toàn để giải quyết càng sớm càng tốt nhằm hạn chế các tai biến, biến chứng.