Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

Phá thai bằng thuốc là một trong những biện pháp chấm dứt sự sống của thai nhi. Cùng với sự pháp triển của y học, hiện nay có những phương pháp phá thai không đau, phá thai an toàn. Nhưng bên cạnh những phương pháp trên thì phá thai bằng thuốc cũng đang được sử dụng rộng dãi.

Phá thai bằng thuốc con dao hai lưỡi
Phá thai bằng thuốc là biện pháp bỏ thai gây đau đớn cho bệnh nhân. Thuốc dùng để phá thai phải được sử dụng theo sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Vậy hiện nay trên thị trường có những loại thuốc phá thai nào ? Thời điểm thích hợp để sử dụng thuốc phá thai là khi nào? Và phá thai bằng thuốc liệu có an toàn không ? Sau đây các chuyên gia sẽ giải đáp giúp bạn.

Mifepristone là gì ?

Mifépristone là loại thuốc có tác dụng làm dừng lại quá trình sản sinh ra thứ hooc môn cần thiết để duy trì thai nghén, hay nói cách khác là thuốc phá thai được sử dụng dưới chỉ định của bác sĩ trong những trường hợp thực sự cần thiết. Thông thường, có hai hình thức dùng thuốc kích thích cho thai ra, hay còn gọi là phá thai, một là bằng phương pháp đặt thuốc ở âm đạo, hai là thuốc uống. Mifepristone là loại thuốc uống, đầu tiên thai phụ sẽ được cho uống một viên thuốc này, 24 h sau đó, thai phụ được chỉ định dùng kết hợp thêm 4 viên Misoprostol, một loại thuốc được dùng điệu trị bệnh liên quan tới dạ dầy, có tác dụng một cách gián tiếp làm sẩy thai. Đối với viên thuốc Misoprostol, người ta đặt viên thuốc vào trong miệng, ở vùng giữa nướu và má, cho thuốc tan từ từ chứ không uống một lần ngay. Misoprostol cũng có thể dùng qua cách đặt ở âm đạo.

Khi nào thì Mifepristone được chỉ định dùng ?

Phương pháp dùng thuốc uống này chỉ có thể được áp dụng trong khoảng thời gian muộn nhất là 63 ngày (chín tuần), tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh trước. Còn nếu dùng kết hợp với thuốc khác (Misoprostol) thì ở khoảng 7 tuần là muộn nhất. Ví dụ, một bạn gái bắt đầu kỳ kinh trước của mình ngày 1 tháng 5, mà sau đó bạn biết chắc là mình đã có thai, thì muộn nhất là khoảng ngày 4 tháng 7, thì bác sĩ có thể cho chỉ định dùng Mifepristone. Từ tuần tứ 9 trở đi, thai đã lớn, thuốc Mifepristone không được coi là phương pháp hiệu quả và an toàn nữa.

Ở Châu Âu, các bác sĩ không chỉ định dùng thuốc uống này một cách dễ dàng. Trong một số trường hợp cần thiết, ví dụ như thai ngừng phát triển từ những tuần đầu tiên, hay có thai ngoài ý muốn mà thai phụ thực sự muốn phá bỏ, thì bắt buộc họ phải chỉ định dùng thuốc để kích thích cho thai ra, nhưng chủ yếu vẫn là phương pháp dùng thuốc đặt ở âm đạo, kích thích các cơn co thắt tử cung. Tuy nhiên, cả hai cách phá thai là đặt thuốc ở âm đạo hay thuốc viên uống này không phải lúc nào cũng thành công như mong đợi, bởi vậy các bác sĩ coi đó như một phép thử thứ nhất, nếu không thành công thì vẫn phải áp dụng cách hút thai thông thường. Trong quá trình dùng thuốc phá thai, thai phụ được theo dõi liên tục.

Dùng thuốc Mifepristone để phá thai có an toàn ?

Phương pháp dùng thuốc phá thai không thể coi là an toàn khi bạn tự dùng thuốc mà chưa hiểu gì về nó và ngộ nhận rằng cứ thấy có ra máu sau khi dùng thuốc thì coi như thai đã được phá bỏ. Thực tế thì thai phụ có thể thấy mất máu, nhưng thai thì vẫn có nguy cơ bị sót lại, nhất là khi thai phụ không tái khám để biết kết quả. Bởi vậy việc tự ý dùng thuốc rất nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ nếu gặp biến cố mất máu nhiều hoặc nhiễm trùng.

Mifepristone chỉ được coi là an toàn, khi bạn được bác sĩ chỉ định dùng và được theo dõi liên tục từ liều thuốc đầu tiên. Nếu như bạn được phép đem thuốc về để tự dùng ở nhà theo chỉ dẫn, thì bạn nên xem xét lại, nơi bạn ở có gần bệnh viện hay không, bên cạnh bạn có ai biết hay không, bạn cần cho ít nhất một người biết, phòng trường hợp không may có sự cố, bạn được cấp cứu kịp thời. Trong khi sử dụng thuốc Mifepristone mà thai phụ gặp những biểu hiện như buồn nôn, đau đầu, đau bụng quá dữ dội, sốt, tiêu chẩy, băng huyết ( máu ra quá nhiều, phải thay vài lần băng vệ sinh trong một giờ )… thì họ cần phải tới bệnh viện hoặc phòng khám đủ điều kiện để được điều trị gấp.

Thực trạng hiện nay của Việt Nam, có rất nhiều bạn nữ tự ý mua thuốc về uống và không theo một chỉ định nào. Hậu quả từ những việc làm này tương đối nặng nề đó là có thể gây tử vong cho người mẹ hoặc bạn nữ có thể mất đi thiên chức làm mẹ trong tương lai.

Theo thống kê từ các chuyên gia Trên thế giới, mỗi năm có 46.000.000 lần phá thai, thì trong đó đến 20.000.000 trường hợp được thực hiện dưới hình thức “ chui”, hay còn được coi là bất hợp pháp, không an toàn. Theo thống kê của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, trung bình, hàng năm có đến 80.000 trường hợp thai phụ chết do mất máu, tử cung bị tổn thương, do nhiễm trùng hay do những nguyên nhân khác phát sinh trong quá trình can thiệp nạo, phá thai.

Cuối cùng thì, thuốc phá thai cũng giống như thuốc lá, nó không được khuyến khích dùng và không được phép quảng cáo, chỉ khác nhau ở chỗ, hút thuốc lá, bạn còn có cơ hội bỏ nếu bạn muốn, còn sự cố trong việc tự ý phá thai bằng thuốc thì có thể nguy hiểm khôn lường, vì nó không cho bạn cơ hội sửa sai. Ở Châu Âu, bạn không thể mua được thuốc này từ hiệu thuốc mà phải có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là đôi điều cơ bản về việc phá thai bằng thuốc. Nếu bạn còn có những thắc mắc hoặc muốn nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia phụ khoa, hãy gọi cho chúng tôi theo số 01666.06.55.66. Các chuyên gia phụ khoa Thiên Tâm sẽ tận tình tư vấn giúp bạn.