Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Theo nhận định của các chuyên gia, mặc dù Việt Nam không cấm nạo phá thai, song chính thái độ kì thị của xã hội về tình dục trước hôn nhân là nguyên nhân khiến các bạn trẻ thiếu hụt thông tin về tình dục an toàn, thiếu hiểu biết về tránh thai và hoang mang khi có thai ngoài ý muốn




Những ca phá thai bằng thuốc nguy hiểm.

Phá thai bằng thuốc là cách mà những trẻ vị thành niên nghĩ tới đầu tiên khi cho rằng, mình không phải tới bệnh viện, không phải phơi mặt ra chốn đông người, không phải dùng các thủ thuật ngoại khoa ảnh hưởng tới tử cung…

Song, phá thai bằng thuốc có những chỉ định nghiêm ngặt mà các bác sĩ không thể tự ý kê, vì điều này có thể ảnh hưởng tới tính mạng của người phụ nữ.

16 tuổi, Thy Ng (Hà Nội) dính bầu. Khi thấy chậm kinh 1 tháng liền, Nga mới mua que thử thai để kiểm tra. Ng gần như choáng váng khi thấy que lên 2 vạch. Vốn được xem là con ngoan, trò giỏi, là niềm hi vọng của ba mẹ, nên Ng không thể nói ra được sự thật này.

Ng và bạn trai bàn nhau mua thuốc phá thai. Không ngờ, 3 tuần sau, Ng bị chảy máu ồ ạt, sốt cao, huyết áp tụt… khiến trong đêm, gia đình phải đưa Ng vào bệnh viện.

Tại bệnh viện Ng được chẩn đoán bị thai chết lưu, để quá lâu trong tử cung dẫn tới thai thối rữa ở bên trong. Ng. bị mất máu nhiều khi âm đạo vẫn tiếp tục chảy máu, có mùi hôi khó chịu, da xanh rớt, huyết áp tụt chỉ còn 70/40 và buộc phải truyền máu cấp cứu. Lúc này, Ng. mới thú nhận có uống thuốc phá thai cách đây 3 tuần. Xém chút nữa, Ng. phải từ bỏ tính mạng của mình chỉ vì thiếu hiểu biết trong việc sử dụng thuốc phá thai.

Một trường hợp ở Thanh Hóa. Bệnh nhân được cấp cứu trong tình trạng tụy mạch do phá thai chui. Khi được đưa tới bệnh viện tại đây các bác sĩ phát hiện ra bệnh nhân bị dị dạng tử cung, có hai tử cung, trong đó một bên đã bị vỡ và chảy máu do phá thai không đúng kĩ thuật.

Nguyên nhân cũng là do thai quá to, 17 tuần tuổi, song vì khám tại phòng khám tư, bị các bác sĩ thiếu hiểu biết tư vấn, vẫn cho chị phá thai bằng thuốc. Bệnh nhân vào viện cấp cứu khi một bên tử cung đã bị vỡ và chảy máu do chịu sức ép của thuốc phá thai. Các bác sĩ phải cắt bỏ tử cung, nếu không bệnh nhân sẽ bị biến chứng nặng, thậm chí có thể tử vong.

Các chuyên gia cho biết những trường hợp như bạn Ng hay như bệnh nhân ở Thanh Hóa không phải ít bởi Nhiều chị em chọn phương pháp này vì nghĩ nó an toàn, không can thiệp ngoại khoa dẫn tới tổn thương, thủng tử cung… Song, phá thai bằng thuốc không đơn giản chỉ uống thuốc là xong.

Vô tư hay vô tâm khi nạo phá thai nhiều lần?

Một trong những nỗi ngán ngẩm của các bác sĩ là phải chứng kiến những cảnh không ít các cô gái trẻ, còn là sinh viên, trở đi trở lại phòng đình chỉ thai 2 - 3 lần.

Có những cô đến, mặt mũi tỉnh bơ, miệng nhai kẹo cao su, tay chơi game trên máy điện thoại chờ đến lượt. Với họ, việc phá thai không còn là quá đau đớn, dằn vặt, mà như một lần đi tiêm, đi khám bình thường.

Một vị bác sĩ ở Quảng Bình chia sẻ: “Có một số em đến phá thai 2 - 3 lần, đến nỗi bác sĩ quen mặt. Hỏi thì chỉ bảo cháu không làm chủ được, anh ấy không thích sử dụng bao cao su. Tôi hỏi xem còn biết biện pháp tránh thai nào nữa không thì lắc đầu”.

Một số em cho biết, họ không cảm thấy quá đau khi phá thai, nên xem mọi việc là bình thường, không ít trong số đó hồn nhiên để dính bầu và đi phá 3 - 4 lần trong năm.

“Có lẽ, chỉ khi nào lấy chồng, không sinh được con, họ mới thực sự thấy hối tiếc”.

Nạo thai đang là những thực trạng đáng buồn ở Việt Nam hiện nay. Bạn trẻ hãy sống có trách nhiệm hơn để không có những trường hợp đáng tiếc xảy ra và không có những sinh linh vô tội phải chết.